Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

TỰ NHIÊN

Mình đọc ở đâu đó về việc Tổng thống Hoa kỳ mời Ông Hawking (Stephen William Hawking) đến giảng cho nghe về Tự nhiên và lý thuyết Vụ nổ lớn, về nguồn gốc vũ trụ, cùng trao đổi về sự thích ứng của con người trong tương lai với sự vận động của tự nhiên. Buổi trao đổi này chỉ có hai người nghe : Tổng thống và Phó Tổng thống.
Trong một lần tâm sự hoặc còn gọi là nói chuyện tào lao gần đây, mình nghe Anh HOÀI nói rằng : Trước kia không thích xem phim hành động của Mỹ, nay thì thích xem vì thấy hình như nó (nội dung phim) nói về Thế giới (xã hội loài người) trong tương lai (vẽ ra thử, thử hình dung ....). Và cùng nhau trích dẫn vài phim, bàn về nội dung từng phim để minh chứng.
Từ hai sự việc đó, mình liên hệ thế này :
Tổng thống (Chính phủ) Mĩ rất quan tâm đến qui luật của tự nhiên để hình thành chính sách. Chính phủ đã lựa theo/dựa theo cái có thể của tự nhiên để xây dựng các chính sách, tức dựa vào sự hòa hợp tương lai của con người với tự nhiên hoặc sự phát triển có thể của con người trong tự nhiên để xây dựng nên nó (chính sách).
Xã hội Mĩ xây dựng thử con người Mĩ tương lai trong các phim hành động, thử cái cách mà con người sẽ đối sử với nhau, hành động cùng nhau trong tương lai có thể được giả tưởng, trong hoàn cảnh có thể xảy ra. Hướng tới tương lai được hình dung - nghiên cứu, hướng vào tương lai, để không bị động. Chủ động trong tương lai cho cả xã hội và mỗi con người, chủ động (cái cách, bằng cách) thế nào thì do hoàn cảnh lúc xảy ra sự việc ấy (hành động ấy) và phản ứng tự chọn của từng người dân (và do đó là xã hội) phản động (hành động phản ứng với hành động ấy).
 Tức là cả Chính phủ và người dân phản động thực, với sự việc thực, trong thời gian thực, dựa vào suy nghĩ dự động qua chính sách và phim ảnh. Dựa/lựa vào tự nhiên để hành động hoặc phản động.
Các hành động sau đây có tương ứng hòa hợp với việc hướng vào tương lai chưa? Đã có suy nghĩ dự động chưa? (chỉ liệt kê vài các đang hiện hữu) :
- Cái cách bắt "người rừng" về với cộng đồng đột ngột. Cái cách Nhà báo khai thác "người rừng" và cái cách phản ứng khi bị đòi tiền mới cho phỏng vấn hoặc dẫn lên thăm chỗ ở cũ.
- Cái cách sử sơ thẩm và phúc thẩm Phương Uyên và Nguyên Kha?
- Cái cách mà chị Tiến (Bộ Y tế) phản động với Tiêm chủng chống viêm gan B, Với "nhân bản phiếu xét nghiệm", với "bao qui đầu".
Hình như bị động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét