Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

TỰ THAY ĐỔI.

Trong cuộc sống thường ngày, mình thấy rất nhiều điều lớn, nhỏ được thay đổi một cách tự nhiên, thay đổi cả hành vi lẫn nhận thức của đồng thời rất nhiều người. Tự thay đổi.
Một ví dụ nhỏ thôi :
Từ bé đến lúc lớn lên mình được giáo dục là khi ăn thì phải bỏ, vứt xương hoặc các vật ăn dở, ăn thừa ra khỏi mâm cơm (xuống đất, ra cạnh ...) không được để lên mâm, nếu để lên trông bẩn, người để lên là người không có ý, không biết ý, mất (bất) lịch sự, nói nặng là không được giáo dục ... và mình thấy cả xã hội công nhận.
Đến vài năm gần đây, mình thấy mọi người lại tự nhiên (một cách rất tự nhiên) làm ngược lại : Phải để lên mâm, vào bát hoặc đĩa sạch mới là người lịch sự. Vẫn cái xương ấy? vẫn các vật ăn thừa ấy? đã được mọi người cùng trông thấy một cách tự nhiên, đã không thấy bẩn, không bị ngượng, không xấu hổ (nói văn học là không phản cảm nữa). Người bỏ lên bàn được gọi là có giáo dục, có tri thức giao tiếp và gì, gì nữa? Cả xã hội công nhận.
Cuộc sống mà. Tự thay đổi thôi, nếu không thay đổi thì là bất lịch sự nhỉ? Là không được giáo dục nhỉ? Thay đổi cả hành vi và nhận thức, thay đổi liên tục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét