Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

NGỘ BIÊN GIỚI.

Ngộ theo nghĩa "nhận thức", "trực nhận", "thấu hiểu xuyên suốt" nhưng trong trường hợp này mình thích nghĩa : "trực nhận chân lý" hơn. Thế nhé.
Là này, Mình đặt Blog là BIÊN GIỚI với nghĩa đã mô tả "Biên giới quốc gia, biên giới cuộc đời, biên giới công việc ... và biên giới mây", bài đầu của Blog là bài : BIÊN GIỚI  cái biên giới cụ thể được vẽ, được đo lường bởi pháp lý giữa hai quốc gia nhưng vẫn có thể đổi thay. Về biên giới mình thích bài : BỐN CHỤC NĂM RỒI VÀ TOÁN VÀ CHÂU. Bởi ngoài biên giới của xương, cốt sau chiến tranh, biên giới về khả năng huy động sức người, sức của đi tìm ở mỗi bên, còn là biên giới của tâm thức, nhận thức, ... tâm linh? Cái biên giới nay đang rộ lên trên thông tin đại chúng : Ngoại cảm tìm cốt liệt sĩ.
Và này, mình ngộ? Đó là biên giới công vụ, biên giới nhận thức công vụ, biên giới đạo đức công vụ với biên giới công dân, đạo đức công dân. Một loại biên giới gốc, để rồi ra bao biên giới khác diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, các biên giới cành, lá, ngọn từ gốc này. Hai biên giới CÔNG VỤ VÀ CÔNG DÂN (bao gồm nhận thức, hành vi và đạo đức) vẫn có độ vênh như trong bài mình đã viết : ĐÃ ĐƯỢC TRẢ. Đến nay sau rất nhiều trực nhận khác trong cuộc sống, mình thấy trực nhận ở bài đó khái quát chân dung hai trong một. Đó là ngộ biên giới vậy.
Ngoài những gi mình viết trong bài đã dẫn, hôm nay viết thêm viện dẫn này để bàn thêm một quá trình có thể xảy ra sẽ thêm vào độ vênh đã nói.
Viện dẫn (hơi dài) : 
  Bí thư Đảng tại một công ty nhà nước (bây giờ có thể là công ty cổ phần) từ hơn 20 năm trước (bây giờ vẫn vậy) thường làm việc sau, đó là vào các ngày kỷ niệm, ngày lễ (8-3; 30-4; 1-5 ...vv) hoặc ngày có sự kiện, ngày hội. Hội thể thao chẳng hạn? Phong trào rèn luyện gì đó,có thể? sự kiện Festival cũng nên? (xin gọi tắt là : hoạt động) mang quà của Công ty (nếu đứng danh đại diện CT), hoặc của Đảng ủy (nếu đứng danh Đảng ủy) hoặc của cả hai (thường thế), quà có thể là tặng vật, có thể là phong bì, có thể cả hai. Quà được trích từ chi phí Công ty hoặc quĩ Đảng (đều là của công, theo cách gọi ngắn) để tặng một hoạt động cụ thể, quà tặng này không đòi hỏi chứng từ kế toán quay trở lại, nó tất toán luôn khi chi. Lại thế này, các hoạt động ở nơi quà đến, đều đã có đủ chi phí, được duyệt để tổ chức hoạt động ấy, chi phí này phải được quyết toán sau hoạt động. Lại giả dụ này, có hoạt động qui định ghi chép quà tặng (ghi đủ đại diện tặng, đủ số lượng mỗi đại diện tặng- xin nhờ vào đạo đức người ghi, người quản lý bản ghi) cũng có hoạt động không ghi. Quá trình có thể xảy ra ở đây là :  Quà tặng liệu có bị bớt xén hoặc chia chác hoặc cả hai, rất khó để không thể xảy ra điều đó sau các năm, mỗi năm hàng chục lần mang quà, trong đời một con người có xương thịt biết đau nhưng cũng biết sướng, cái sướng thịt, xương trần thế. Nếu một chủ thể là cá nhân công dân tặng quà, hiển nhiên không có quá trình vừa giả dụ. Xin bàn lan man vậy để nói đến độ vênh. Độ vênh ở đây là vênh giữa đại diện và chủ thể, vênh của quá trình có? không! ở trên, cũng tức là vênh của công vụ và công dân vậy.
Viện dẫn chắc còn nhiều nữa, chỉ xin một này để hiểu.
Với mình NGỘ BIÊN GIỚI, Trực nhận chân lý biên giới rồi thì dừng, thì ngừng suy tư BIÊN GIỚI, để sang một suy tư khác. Suy tư NHẬN THỨC mà mình sẽ thêm mô tả vào Blog này là : Tôi nhận thức Tôi, nhận thức mọi người, mọi việc, mọi hoàn cảnh. Sống là nhận thức cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét