Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

SÁNG CHẾ.

Mình cảm thấy "rất tự hào" nghĩ ra LUẬT XUẤT XỨ để đề nghị lên quốc hội ảo thông qua. Nhưng mình cũng hiểu rằng mình không phải lao tâm, khổ tứ, tốn công sức gì để sáng chế cả, chỉ là thấy thực tiễn sau :
Nước mình lập chứng minh thư cho dân từ tám hoánh nào, nhưng đến nay trong mọi hoạt động dân sự, hành chính hầu như không sử dụng. Các loại thẻ công vụ cũng vậy, hầu hết chỉ được đeo cho vui chứ không hề được ghi nhận, ghi lại để chứng tỏ đang, đã làm việc với công hoặc viên hoặc doanh chức đó. Thậm chí nếu ghi lại thẻ bằng hình ảnh (chụp hình cảnh sát giao thông chẳng hạn) còn bị coi là có lỗi, có tội. Câu chuyện hài hước là một Ông tướng công an cũng to to, đăng đàn rằng : Thẻ công dân sắp cấp, sẽ cấp một dãy số, một lần, cho một người nên rất ưu việt. Ông đó không hiểu (A, B, C. Lợn Sề chết đói. ....) rằng chứng minh thư đang dùng chính là cái, chiếc thẻ đó, có điều nó đang mang 9, 10 hay 11 chữ số mà thôi. Đề cập vấn đề này Ông nên nói rằng : Do thiếu lường trước, chúng tôi đã lập CMT là x số, nay để phù hợp quản lý chúng tôi xin học Bà viễn thông, thêm số cho các thuê bao! hoặc như cảnh sát giao thông giữ số cũ và lập thêm số mới cho các phương tiện đường bộ.
Mình cũng thấy trong nhiều hoạt động của cơ quan hành chính công với công dân (mà hay gặp nhất với các công dân là tiểu thương, tiểu chủ, doanh nhân) là các hàng hóa khác tiêu chuẩn ở trong quầy hàng, cửa hiệu, doanh nghiệp của công dân đó, đều là không rõ XUẤT XỨ. Hệ quả không xét, sử được ai.
Thậm chí trong nhiều hoạt động của hành chính công, các giao dịch dân sự cũng thường thấy những chuyện như vậy. Xin ví dụ vài chuyện (mọi người đều có thể dẫn rất nhiều) :
Ông X ở đơn vị Y nay chuyển đến cơ quan Z. Bộ hồ sơ cá nhân lấy từ Y nộp vào Z, phát hiện thiếu lý lịch tự thuật, bèn mua một quyển mẫu lý lịch, điền vào đầy đủ, quay về đơn vị Y. Đơn vị Y phê xác nhận  "... đúng như lý lịch đơn vị đang quản lý." Ký tên, đóng dấu và nộp vào cơ quan Z. Xong.
Cơ quan A, hoặc doanh nghiệp B phát hành thẻ công tác cá nhân, quản lý thẻ rất chặt ngoài cổng, ai không đeo thẻ không được vào (báo hại người vào trước, phải mượn thẻ quay ra cho người quên thẻ đeo, để vào). Nhưng trong khuôn viên cơ quan, hoặc doanh nghiệp thấy có người không đeo thẻ thì không kiểm tra. Đáng lý phải là : Nếu có người không đeo thẻ trong cơ quan, doanh nghiệp phải phạt (với người của cơ quan, doanh nghiệp đó, nếu được chứng minh) và thông báo cho bộ phận có người đó biết, phải tạm giữ (với người không của cơ quan, doanh nghiệp đó) và sử lý theo pháp luật với lỗi, tội xâm nhập cơ quan, doanh nghiệp trái phép. Xin mở thêm : Người viết từ những năm 90 của thế kỷ trước đã nghe câu : Tư bản quản lý ngoài lỏng, trong chặt. Xã hội chủ nghĩa quản lý ngoài chặt trong lỏng. Đúng he.
Trong các ví dụ trên đều thấy : Không sử dụng xuất xứ, hoặc sử dụng xuất xứ không đúng cách, nên mới ra như vậy. Để sử dụng xuất xứ trong xã hội đúng cách, phải đề ra LUẬT XUẤT XỨ, dễ hiểu, đơn giản quá mà, mình chả có tẹo công lao nào, cái mình nhìn ra, nhìn thấy, tất thảy đều thấy hơn mình. Lại nói trong bài : DÌ TIẾN   mình lên hương , lấy le chị Tiến đôi tí à, nếu phát hiện ra điều này (A, B, dắt dê đi ị) thì chị Tiến  đã không phải cảm ơn mình mà có thể cằn nhằn, Em thiệt đôi tí với anh rồi. Đừng ai nói với DÌ về bài này nha, cằn nhằn thiệt đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét